Ngày 15/12, Hiệp hội Thương mại điện tử Nước Ta ( VECOM ) đã tổ chức triển khai Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến theo hình thức phối hợp tham gia trực tiếp và trực tuyến tại hai đầu cầu Thành Phố Hà Nội ( buổi sáng ) và TP. Hồ Chí Minh ( buổi chiều ). Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế tài chính số ( Bộ Công Thương ) cho biết, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2021 là một sự kiện thường niên đã trở thành những dấu ấn sinh động, cho thấy những nhiệt huyết và sự năng động của tuổi trẻ từ những doanh nghiệp, sự xuất hiện của những doanh nghiệp cho thấy được khát vọng biến hóa, và tăng trưởng của những doanh nghiệp.
Năm 2025, quy mô thương mại điện tử Việt Nam đạt 52 tỷ USD
Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn VOFM 2021. (Nguồn: VECOM)

Trong toàn cảnh đại dịch Covid, thuật ngữ về thương mại điện tử, marketing trực tuyến trở nên vô cùng phổ cập và trở thành nhu yếu cấp thiết mà những doanh nghiệp cần mau chóng chuyển mình. Theo báo cáo giải trình Google và Temasek, từ đầu dịch tới giữa năm 2021, số người tiêu dùng trực tuyến tại Nước Ta đã tăng hơn 8 triệu người.

“Con số cho thấy sự chuyển biến về hành vi tiêu dùng của người dân kéo theo đây là cơ hội và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp cần mau chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh trên môi trường trực tuyến”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, quản trị VECOM, san sẻ, thời hạn qua, những dự án Bất Động Sản về blockchain, khái niệm metaverse đã thực sự phổ cập thoáng rộng tại Nước Ta. Qua đó, VECOM đã tổ chức triển khai Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2021 với chủ đề Marketing in The New Normal and Metaverse nhằm mục đích mang đến những update mới về khuynh hướng quốc tế đến với hội đồng. Qua khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp, tổng hợp những nguồn thông tin và nhìn nhận năm 2020 của VECOM, thương mại điện tử Nước Ta tăng trưởng khoảng chừng 15 %, đạt quy mô khoảng chừng 13,2 tỷ USD và liên tục tăng trưởng trong năm 2021 và cả tiến trình tới 2025. Theo Báo cáo Xu hướng Tiếp thị số Nước Ta 2021, doanh thu nghành này năm 2019 là 716 triệu USD và dù gặp đại dịch Covid-19 nhưng số lượng này năm 2020 vẫn đạt 820 triệu USD và Dự kiến năm 2021 sẽ tiến gần 1 tỷ USD. Tại khu vực Khu vực Đông Nam Á, đại diện thay mặt của Google, Temasek đều cho rằng : Thị trường thương mại điện tử Nước Ta rất nhiều tiềm năng, tăng 16 % và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó nghành nghề dịch vụ kinh doanh nhỏ sản phẩm & hàng hóa trực tuyến tăng 46 %, gọi xe và món ăn công nghệ tiên tiến tăng 34 %, tiếp thị vui chơi và game show trực tuyến tăng 18 % ( riêng nghành du lịch trực tuyến giảm 28 % ). Báo cáo này cũng Dự kiến vận tốc tăng trưởng trung bình quy trình tiến độ 2020 – 2025 là 29 % và tới 2025 quy mô thương mại điện tử Nước Ta đạt 52 tỷ USD.

Tại VOMF 2021, các chuyên gia, doanh nghiệp đều khẳng định, cuộc sống “bình thường mới” đòi hỏi các doanh nghiệp áp dụng những chiến lược mới để tồn tại và phát triển. Trong đó, doanh nghiệp cần khai thác tối đa những lợi ích từ tiếp thị trực tuyến (marketing online) để tăng khách hàng, tăng doanh thu trong thời gian ngắn nhất… đó là những lời giải cho bài toán cứu doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

VOMF 2021 năm nay với chủ đề “ Marketing in the New Normal and Metaverse ”, gồm có bốn phiên. Phiên 1 với chủ đề “ Toàn cảnh thị trường tiếp thị trực tuyến trong đại dịch và khởi đầu kỷ nguyên Metaverse ” ; Phiên 2 với chủ đề “ Các giải pháp hiệu suất cao cho marketing trong quá trình thông thường mới ” ; Phiên 3 với chủ đề “ Marketing trong thời Metaverse ”, sau cuối là Phiên 4 “ Marketing dự án Bất Động Sản Blockchain ”.

Năm 2025, quy mô thương mại điện tử Việt Nam đạt 52 tỷ USD
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá là rất nhiều tiềm năng. (Nguồn: Bizweb)

Chia sẻ về sự biến hóa hành vi của người tiêu dùng trong đại dịch, Senior Manager – Retailer Consulting – NielsenlQ Vietnam Lê Hoàng Long cho biết, do ảnh hưởng tác động của dịch, shopping truyền thống lịch sử giảm – 13 %, tân tiến và siêu thị nhà hàng giảm – 19 %, còn chăm nom sức khỏe thể chất tăng + 25 %. Con số 69 % người tiêu dùng châu Á đang thắt lưng, buộc bụng đã phần nào vật chứng cho sự ảnh hưởng tác động của dịch. ” Song, Nước Ta hiện những nhà hàng siêu thị, quy mô kinh doanh nhỏ có 8.539 shop, nhưng một trong số đó đã đang tích hợp những dịch vụ tiện ích khác đi kèm đã góp thêm phần tạo thói quen tiêu dùng cho người dân, đặc biệt quan trọng kênh bán hàng trực tuyến đang trở thành xu thế tất yếu của thương mại điện tử “, ông Long cho hay. Với chủ đề “ Marketing Automation trong kinh doanh bán lẻ và giải pháp cho doanh nghiệp ”, theo bà Trần Thị Thùy Dương, Trưởng bộ phận Tiếp thị số Công ty CP Công nghệ Sapo, toàn cảnh kinh doanh nhỏ của Nước Ta theo phương pháp truyền thống cuội nguồn tập trung chuyên sâu vào mẫu sản phẩm với quy mô chuỗi đáp ứng mua rẻ, bán đắt, tối ưu hóa những khâu giữa, thưởng thức tại shop. Tuy nhiên, kinh doanh nhỏ kỹ thuật số lại tập trung chuyên sâu vào thưởng thức người mua với quy mô chuỗi giá trị số thu thập dữ liệu ( người mua, loại sản phẩm, khu vực … ), biến tài liệu thành hiểu biết, biến hiểu biết thành hành vi, tạo ra trải nghiệm số cả hành trình dài người mua. Từ đó bà Dương cũng khuyến nghị, dịch vụ kinh doanh nhỏ nên sử dụng Marketing Automation. Bởi liên kết marketing và marketing, tiết kiệm chi phí thời hạn, ngân sách và nguồn lực, rút ngắn thời hạn thiết kế xây dựng mối quan hệ với người mua, tiếp cận theo mức độ ưu tiên, mang lại thưởng thức nhất quán, cá thể hóa cho người mua.

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn ra biển lớn Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn ra biển lớn Đứng trước nhu yếu, khó khăn vất vả của những doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại ( Bộ Công Thương ) và Hiệp hội Thương …
Người Việt mua gì nhiều trên mạng? Người Việt mua gì nhiều trên mạng? Thực phẩm là nhóm sản phẩm & hàng hóa được nhiều người Việt chọn nhất khi shopping trực tuyến, tiếp đó là nhóm quần áo, giày dép …