Quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo
Quảng cáo một cách rầm rộ với sologan “ Sản phẩm uy tín chất lượng của người Việt ”, thế nhưng thời hạn qua VnTech lại vướng vào sự cố bị người mua “ tố ” bán hàng “ Tàu ” giả danh hàng Việt cho người tiêu dùng.
Theo thông tin phản ánh của chị Nguyễn Thị H (trú tại phố Đặng Thai Mai, quận Tây Hồ, Hà Nội) phản ánh tới VnMedia cho biết, chị là khách hàng đã từng mua đồ ở văn phòng giao dịch của VnTech có địa chỉ tại số 10 Lê Quang Đạo, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Trong quy trình mua hàng, theo quan sát của chị H, một số ít loại sản phẩm được tọa lạc tại đây có mẫu mã rất giống với những loại sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc được bán tại những shop khác cũng như được bán nhiều ở những chợ.
Hình ảnh quảng cáo đầy hấp dẫn của VnTech nhằm thu hút người tiêu dùng với chiêu trò “hàng Việt Nam” Tiến hành mua một món hàng do Trung Quốc sản xuất tại một shop trên phố Hàng Khoai – Thành Phố Hà Nội, chị H không khỏi giật mình khi đem so sánh với hình ảnh về loại sản phẩm chị đã chụp tại số 10 Lê Quang Đạo vì hai mẫu sản phẩm hoàn toàn có thể nói rằng giống nhau tới 99 %. Điểm độc lạ duy nhất có lẽ rằng chỉ là logo được phun lên thân loại sản phẩm. Đáng chú ý quan tâm rằng, mẫu sản phẩm được VnTech ra mắt là “ hàng gia dụng Việt ” có giá 255.000 đ trong khi loại sản phẩm giống y hệt mà chị H mua được chỉ có giá 120.000 đ và người bán chứng minh và khẳng định loại sản phẩm đó có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chị H cho biết, theo tìm hiểu và khám phá của chị thì có rất nhiều nơi bán loại sản phẩm này với giá giao động từ 90.000 – 150.000 đ.
Sản phẩm của VnTech và sản phẩm hàng Trung Quốc trôi nổi trên thị trường giống nhau như 2 giọt nước nhưng VnTech vẫn quảng cáo là hàng Việt Nam. Điều này dấy lên mối hoài nghi rằng có hay không việc VnTech nhập hàng “ Tàu ” về gắn mác Việt, quảng cáo là hàng Việt để bán cho người tiêu dùng. Chị H đã phân phối hình ảnh cho cơ quan báo chí truyền thông và phản ánh tổng thể những hoài nghi của mình, mong cơ quan báo chí truyền thông vào cuộc xác định, làm rõ …
Cắt ghép “lộ liễu”, giám đốc VnTech thừa nhận bán hàng “Tàu”
Quá trình tìm hiểu và khám phá, phóng viên báo chí nhận thấy một điều rất kỳ lạ rằng, mặc dầu được quảng cáo là hàng sản xuất tại Nước Ta, và có nhà máy sản xuất riêng, nhưng có rất nhiều hình ảnh quảng cáo mẫu sản phẩm trên Website cũng như trên catalogue 2017 – 2018 của VnTech có tín hiệu được cắt ghép logo một cách “ lộ liễu ” bằng kỹ thuật ghép ảnh.
Khó hiểu hơn nữa, tất cả những sản phẩm mà hình ảnh quảng cáo có dấu hiệu được VnTech cắt ghép logo thì đều có mẫu mã giống y hệt những sản phẩm do Trung Quốc sản xuất được bán tràn lan trên thị trường với giá rất rẻ. Thậm chí, VnTech còn sử dụng hình ảnh quảng cáo sản phẩm của Trung Quốc rồi xoá phông nền để làm hình ảnh quảng cáo cho sản phẩm của mình.
Giám đốc VnTech luôn bảo vệ lý lẽ: Hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng mang thương hiệu Việt Nam nên không thể nói đây là “hàng Tàu” được. Trong vai một người có nhu yếu tìm nguồn hàng và trở thành đại lý của VnTech, phóng viên báo chí được giám đốc VnTech – ông Lê Khắc Hoà cho biết : Hàng mang tên thương hiệu VnTech có 1 số ít chủng loại nguồn gốc từ Trung Quốc và ngay cả hàng được khẳng định chắc chắn sản xuất tại Nước Ta thì vẫn được lắp ráp từ linh phụ kiện nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông này nói : “ Chúng tôi sở hữu thương hiệu VnTech, còn việc hàng mang tên thương hiệu VnTech sản xuất ở đâu thì nó không có tương quan ”. Khi được hỏi rằng, nếu làm đại lý của VnTech và mang hàng về quê bán thì trình làng với khách rằng đây là hàng Nước Ta hay hang Trung Quốc thì ông Hoà khẳng định chắc chắn : “ ra mắt là hàng Nước Ta cho dễ bán ”.
Trụ sở VnTech tại số 10 Lê Quang Đạo (Hà Nội). Tất cả những mẫu sản phẩm mà ông Hoà chứng minh và khẳng định là nhập từ Trung Quốc, khi quan sát vỏ hộp, phóng viên báo chí nhận thấy, công ty này có ghi nguồn gốc mẫu sản phẩm là từ PRC. Điều này được ông Hoà giải thích rằng : PRC là từ viết tắt của Cộng hoà dân chủ nhân dân Nước Trung Hoa, đây là quy chuẩn quốc tế nên chỉ cần viết như vậy là đã nói rõ là hàng nguồn gốc từ Trung Quốc, và người mua sẽ hiểu ? Vậy nhưng, trên trong thực tiễn, lúc bấy giờ đang sống sót môt khuynh hướng đó là người tiêu dung “ sợ ” mua phải hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vậy nên, nhiều đơn vị sản xuất cũng như phân phối hàng “ Tàu ” đã nghĩ ra “ chiêu ” mới, đó là thay vì ghi “ Made in Trung Quốc ” thì ghi thành “ Made in PRC ” hay “ Xuất xứ PRC ” để hoàn toàn có thể dễ bán hàng hơn.
Điều này xuất phát từ thực tế, phần lớn người tiêu dùng không hề biết PRC thực tế là cụm từ viết tắt bằng tiếng Anh “People’s Republic Of China” – “Cộng hoà dân chủ nhân dân Trung Hoa”. Nhiều người còn lầm tưởng rằng những hàng hoá có ghi xuất xứ là PRC thì không phải hang “Tàu” nên yên tâm mua hàng.
Ngay cả quảng cáo của VnTech cũng được copy nguyên bản từ một trang web bán hàng Trung Quốc trôi nổi trên thị trường. Chỉ khác nhau mỗi chữ VnTech được ghép hết sức vụng về. Như vậy, đây thực ra chỉ là “ mánh khoé ” lừa dối người tiêu dùng theo cách “ lập lờ đánh lận con đen ” của VnTech. Hàng của VnTech phần đông được phân phối về nhiều tỉnh thành, những vùng nông thôn – nơi có nhóm người tiêu dùngg có tâm ý “ xuề xoà ” trong mua và bán, vậy mà VnTech in nguồn gốc PRC như vậy thì không hiểu có bao nhiêu người tiêu dung hoàn toàn có thể nhận ra và phân biệt cũng như hiểu rõ được rằng đây là hang Trung Quốc ? Trước vấn đề này, nhiều người tiêu dùng đặt ra câu hỏi quyền hạn chính đáng của mình sẽ đi về đâu khi một doanh nghiệp mới hình thành và tăng trưởng, luôn dùng những lý lẽ “ hưởng ứng cuộc hoạt động người Việt dùng hàng Việt ” để tiếp thị mẫu sản phẩm của mình lại có những “ chiêu trò ” phức tạp đến như vậy ? Chúng tôi sẽ liên tục thông tin về yếu tố này !
Source: https://mekoong.vn
Category: Thông tin Mekoong