Không chỉ quảng cáo xô lệch về hiệu quả loại sản phẩm mỹ phẩm mang tên thương hiệu Laura Sunshine của Nhật Kim Anh, thực phẩm tính năng mang tên thương hiệu này cũng được những website, thông tin tài khoản mạng xã hội … đăng tải với tác dụng như thuốc chữa bệnh, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm, có tín hiệu vi phạm những pháp luật của pháp lý .Thời gian qua, ngoài việc trên mạng internet liên tục Open những thông tin về mỹ phẩm, thực phẩm công dụng ( TPCN ) mang tên thương hiệu Laura Sunshine với nội dung như : “ Laura Sunshine là một dòng mỹ phẩm hạng sang nguyên vật liệu vạn vật thiên nhiên chiết xuất từ vạn vật thiên nhiên được Công ty Cổ phần Laura Sunshine ( do chính ca sỹ Nhật Kim Anh sáng lập ) có địa chỉ tại 221 Nguyễn Phúc Chu, P. 15, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh nhập từ Châu Âu, và được Bộ Y tế kiểm nghiệm sản phâm chất lượng cao ” ; “ Bộ Mỹ phẩm Laura Sunshine là tuyệt phẩm cho mọi làn da của phụ nữ. Chúng xử lý được tổng thể những yếu tố : da sần sùi, thô ráp, nếp nhăn, sạm, nám, tàn nhang, không đều màu, mụn viêm, quầng thâm, ngăn ngừa lão hóa …, Sản phẩm được hàng triệu phụ nữ và rất nhiều nghệ sĩ Việt tin dùng ” ; “ Mỹ Phẩm Laura Sunshine là giải pháp chăm nom da bảo đảm an toàn, tương thích với mọi loại da … ”, thì không ít website, thông tin tài khoản mạng xã hội cũng ra mắt, quảng cáo mỹ phẩm, TPCN mang tên thương hiệu Laura Sunshine như một loại “ thần dược ”, có hiệu quả như thuốc chữa bệnh .ghNhiều sản phẩm mang thương hiệu Laura Sunshine của ca sỹ Nhật Kim Anh được “thần thánh hóa” công dụng trên mạng internet 

(Ảnh: Chụp màn hình).

Cụ thể, tại những website như : https://laurasunshine.net/ ; https://laurasunshinevn.com/ ; https://www.myphamlaurasunshine.com/ ; https://laurasunshine.org/ ; https://laurasunshinenhatkimanh.com/ ; https://www.facebook.com/NhatKimAnh.MyPhamLauraSunshine/ …, nhiều loại sản phẩm mỹ phẩm, TPCN mang tên thương hiệu Laura Sunshine được ra mắt, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, với những nội dung : “ Kem trị mụn Laura Sunshine chuyên đặc trị những loại mụn trên da một cách hiệu suất cao. ” ; “ Viên uống trị nám trắng da Laura Sunshine Perfect Skin là một trong những mẫu sản phẩm mới toanh thuộc tên thương hiệu mỹ phẩm Laura Sunshine, do diễn viên Nhật Kim Anh ấp ủ và cho sinh ra trong thời hạn gần đây. ” ; “ Dầu gội chống rụng tóc, hồi sinh hư tổn, trị gàu Laura Sunshine – Doctor Hair Shampoo – Giúp tóc mọc nhanh – Tóc chắc khỏe và đen mượt, hạn chế việc rụng tóc ” ; … khiến nhiều người tiêu dùng hiểu nhầm những loại sản phẩm nêu trên là thuốc chữa bệnh, chứ không phải mỹ phẩm, TPCN .Thông tin trên mạng internet khiến người tiêu dùng hiểu sai về công dụng của sản phẩmThông tin trên mạng internet khiến người tiêu dùng hiểu sai về công dụng của sản phẩm ( Ảnh : Chụp màn hình hiển thị ) .Chị Nguyễn Thuỳ L., sinh sống tại TP. Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh cho biết : ” Trong thời hạn giãn cách do dịch Covid – 19 da mặt Open nhiều loại mụn, nên tôi lên mạng internet tìm hiểu và khám phá, mua những mẫu sản phẩm được quảng cáo là trị mụn để sử dụng. Nhưng khi mua về, tìm hiểu và khám phá kỹ trên vỏ hộp loại sản phẩm, thì phát hiện ra đó là mỹ phẩm chứ không phải là thuốc trị, đặc trị mụn như quảng cáo trên mạng …Dưới góc độc người mua, tôi rất tuyệt vọng khi đặt nhầm niềm tin vào tên thương hiệu Laura Sunshine của ca sỹ Nhật Kim Anh. Bởi, mua mẫu sản phẩm được quảng cáo là “ Kem trị mụn Laura Sunshine chuyên đặc trị những loại mụn trên da một cách hiệu suất cao ”, nhưng tôi cũng không dám sử dụng, vì mua về mới biết đó là mỹ phẩm, chứ không phải là thuốc … ” .Tương tự, chị Đặng Thị H. ngụ tại phường Phú Hữu, TP. Quận Thủ Đức, TP. TP HCM cho hay : ” Tôi bị nám da mặt, thấy trên mạng internet có thông tin “ viên uống trị nám trắng da Laura Sunshine Perfect Skin là một trong những mẫu sản phẩm do ca sĩ Nhật Kim Anh nghiên cứu và điều tra sản xuất ”, cứ nghĩ đó là thuốc do người nổi tiếng sản xuất nên chị mua về uống để trị nám, nhưng tuyệt vọng vì đó là TPCN.Nhận loại sản phẩm, thấy thông tin trên vỏ hộp là mẫu sản phẩm TPCN, tôi cũng chẳng buồn khui ra, lỡ uống vào, xảy ra biến chứng thì biết kêu ai ?. Coi như đánh rớt mất gần 1 triệu đồng. Chắc mấy hôm nữa, tôi phải đến bệnh viện nhờ bác sĩ tư vấn, chứ không tin được những mẫu sản phẩm quảng cáo, chào bán trên mạng ” .Thông tin trên mạng internet khác thông tin trên bao bì sản phẩm khiến chị Đặng Thị H. Thông tin trên mạng internet khác hoàn toàn so với thông tin trên bao bì sản phẩm khiến chị Đặng Thị H. “mất tiền oan” (Ảnh: Chụp màn hình).Có trong tay mẫu sản phẩm được quảng cáo là “ viên uống trị nám trắng da Laura Sunshine Perfect Skin ” ( được bán với giá 950 nghìn đồng ), phóng viên báo chí đã liên hệ tới đường dây nóng 02835379999 ( được in trên vỏ hộp ) để hỏi về tác dụng của loại sản phẩm, thì được một người trình làng là nhân viên cấp dưới tư vấn của Công ty Cổ phần Laura Sunshine, do ca sỹ Nhật Kim Anh sáng lập. Người này cho biết : ” Viên uống trắng da Laura Sunshine Perfect Skin chỉ là mẫu sản phẩm TPCN tương hỗ trắng da, ngăn ngừa nám, … “. Người này cũng không quên tư vấn cho phóng viên báo chí mua combo mẫu sản phẩm viên uống Laura Sunshine tích hợp serum ngừa nám Laura Sunshin bôi bên ngoài, để hiệu suất cao hơn .

Khi được hỏi về website chính thức để mua hàng (vì có rất nhiều website như: laurasunshine.org; laura-sunshine.com; laurasunshinevn.com; www.myphamlaurasunshine.com,…), thì nhân viên cho biết: “Đây là những trang website của các đại lý và nhà phân phối. Chị có thể đặt hàng qua facbook nhatkimanh85. Đây là trang facebook của chị Nhât Kim Anh, có dấu tích màu xanh. Khách hàng có thể nhắn tin vào Fanpage để được nhân viên tư vấn”.

Làm theo hướng dẫn, phóng viên báo chí liên tục được tư vấn đặt mua qua website chính thức http://laurasunshine.vn/ hoặc những fanpage, website khác là của nhà phân phối, đại lý, … bởi giá những mẫu sản phẩm được bán như nhau ( từ 300 nghìn đồng đến gần 2 triệu đồng tuỳ từng mẫu sản phẩm ) .Khi được hỏi về ca sĩ Nhật Kim Anh, thì nhân viên cấp dưới này cũng cho biết, những mẫu sản phẩm mỹ phẩm, TPCN mang tên thương hiệu Laura Sunshine là do ca sỹ Nhật Kim Anh điều tra và nghiên cứu và sản xuất phối hợp xí nghiệp sản xuất sản xuất của Nước Hàn và Pháp .Tuy bao bì sản phẩm thể hiện đơn vị chịu trách nhiệm hàng hóa là công ty khácTrên bao bì sản phẩm thể hiện: Đơn vị chịu trách nhiệm hàng hóa là một công ty khác.Đáng quan tâm, khi phóng viên báo chí vướng mắc : Nếu sử dụng viên uống trắng da Laura Sunshine Perfect Skin, mà xảy ra biến chứng, thì đơn vị chức năng nào sẽ chịu nghĩa vụ và trách nhiệm ( bởi trên vỏ hộp loại sản phẩm này có ghi thông tin “ Nhập khẩu và chịu nghĩa vụ và trách nhiệm về hàng hoá – Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Xuất nhập khẩu việt nam ) ? Thì được nhân viên cấp dưới này cho biết : Nếu xảy ra biến chứng trong quy trình sử dụng những mẫu sản phẩm mang tên thương hiệu Laura Sunshine, thì Công ty Cổ phần Laura Sunshine sẽ là đơn vị chức năng chịu nghĩa vụ và trách nhiệm. Vì đây là đơn vị chức năng nghiên cứu và điều tra, phối hợp sản xuất ra loại sản phẩm tại quốc tế .“ Do Công ty Cổ phần Laura Sunshine không có công dụng nhập khẩu, luân chuyển hàng hoá nên đã tích hợp cùng đơn vị chức năng khác nhập loại sản phẩm về, mẫu sản phẩm sẽ do Laura Sunshine chịu nghĩa vụ và trách nhiệm chứ không phải đơn vị chức năng khác ”, nhân viên cấp dưới này nói .Trước tình hình nêu trên, dư luận đang chăm sóc việc Công ty Cổ phần Laura Sunshine và ca sỹ Nhật Kim Anh có chịu nghĩa vụ và trách nhiệm về những nội dung quảng cáo nêu trên hay không ? Khi xảy ra biến chứng sau khi sử dụng những loại sản phẩm này, thì nghĩa vụ và trách nhiệm thuộc về ai ? Bởi, pháp lý đã có những pháp luật và chế tài xử phạt khi loại sản phẩm mỹ phẩm, TPCN được “ thần thánh ”, quảng cáo hiệu quả như là thuốc chữa bệnh .Để bảo vệ sự nghiêm minh của lao lý, quyền và quyền lợi của người tiêu dùng, thiết nghĩ những cơ quan chức năng, quản trị ( đặc biệt quan trọng là Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh ) cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ. Đồng thời giải quyết và xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, đơn vị chức năng kinh doanh thương mại phân phối mẫu sản phẩm có tín hiệu quảng cáo sai thực sự, vi phạm những pháp luật của pháp lý .Thời gian qua, như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều sai phạm tại 1 số ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại mỹ phẩm do quảng cáo không đúng lao lý, sai về tính năng loại sản phẩm, quảng cáo một số ít mỹ phẩm có công dụng như thuốc, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm loại sản phẩm đó là thuốc .

Cụ thể như: Công ty TNHH Genie Cosmetics; Công ty TNHH EBC Việt Nam với thương hiệu mỹ phẩm White Doctors; Công ty TNHH thương mại Moon, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ – MQ Skin,…

Các đơn vị chức năng này đều bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo những mẫu sản phẩm, sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ đặc biệt quan trọng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi triển khai quảng cáo theo lao lý .

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng