Nghệ thuật tặng quà làm vừa lòng người nhận

  • Tiffanie Wen
  • BBC Worklife

13 tháng 1 2020OtherNguồn hình ảnh, Other

Bạn đang chuẩn bị quà tặng cho dịp lễ tết. Bạn sẽ phải nghĩ xem bạn sẽ tặng quà cho ai, sẽ chi bao nhiêu để mua quà, và quan trọng nhất là bạn sẽ mua món gì.

Ở Anh, một hộ mái ấm gia đình tính trung bình chi khoảng chừng 500 bảng cho quà tặng trong mùa lễ truyền thống cuội nguồn, bằng với người Mỹ vốn chi khoảng chừng 650 đô la .Và tuy là việc tặng quà hoàn toàn có thể làm cho bạn vui, giúp biểu lộ tình cảm của bạn với người nhận và thậm chí còn giúp củng cố thêm mối quan hệ giữa hai người, nhưng một món quà xoàng xĩnh hoàn toàn có thể gây phản tác dụng .” Chọn sai quà hoàn toàn có thể gây rủi ro đáng tiếc cho mối quan hệ vì nó cho thấy rằng hai người không có điểm gì chung, ” bà Elizabeth Dunn, giáo sư tâm ý tại Đại học British Columbia ở Canada và đồng tác giả cuốn sách về thẩm mỹ và nghệ thuật tiêu tiền, ‘ Happy Money : The Science of Happier Spending ‘, nói .Nghiên cứu của bà cũng cho thấy việc tặng món quà mà người nhận không thích đôi lúc tác động ảnh hưởng xấu đi đến cách nhìn nhận của người được tặng so với mối quan hệ của hai người trong tương lai .Bởi vì bạn không muốn món quà đợt nghỉ lễ của mình gây hại nhiều hơn lợi, làm thế nào để bạn chắc như đinh chọn món quà mà người nhận sẽ thích ? Tâm lý học hoàn toàn có thể có câu vấn đáp .

Đừng băn khoăn về giá cả

Bạn có nên phô trương để cho thấy bạn chăm sóc đến đối phương như thế nào không ?Kết quả điều tra và nghiên cứu thực sự chỉ ra rằng việc chi tiền nhiều hơn không đồng nghĩa tương quan với việc món quà sẽ được thương mến đảm nhiệm .Getty ImagesNguồn hình ảnh, Getty ImagesMột nghiên cứu và điều tra cho thấy món quà càng đắt tiền, người tặng càng mong đợi người nhận sẽ nhìn nhận cao .Vậy nhưng dù người tặng nghĩ là bỏ tiền nhiều hơn sẽ khiến người nhận thấy mình hao tâm tổn trí nhiều hơn, người nhận thường không vì sự đắt giá của món quà mà cảm thấy trân trọng hơn .” Có vẻ khá trực giác khi cho rằng nếu bạn bỏ tiền nhiều hơn thì món quà của bạn sẽ đáng giá hơn. Hóa ra là không có dẫn chứng nào cho thấy người nhận chú ý nhiều tới Chi tiêu của món quà khi họ nghĩ xem họ thú vị món quà đó tới mức nào, ” Jeff Galak, phó giáo sư tiếp thị tại Trường kinh doanh thương mại Carnegie Mellon Tepper ở thành phố Pittsburgh, Mỹ, nói .Galak, vốn nghiên cứu và điều tra hành vi và cách ra quyết định hành động của người tiêu dùng, thừa nhận rằng hoàn toàn có thể món quà của bạn cần đạt đến một ngưỡng giá nào đó, tương thích với thông lệ hoặc mong đợi .Nhưng một khi bạn phân phối được mức giá đó, thì ‘ nếu mua thứ gì đó có giá trị hơn cũng chả có tính năng gì ‘, ông nói. Bản thân món quà là điều quan trọng nhất .

Nghĩ tới vấn đề dài hạn

Galak nói rằng mẹo để tặng một món quà tuyệt vời là nên nghĩ xa hơn khoảnh khắc thoáng qua khi bạn trao món quà đó. Ông và những đồng nghiệp Julian Givi và Elanor Williams nhận ra đây là chủ đề phổ cập trong những điều tra và nghiên cứu về trao tặng quà .” Khi ai đó tặng quà, họ nỗ lực tối ưu hóa tại thời gian họ tặng quà và muốn nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt người nhận ngay lúc đó, ” Galak nói. ” Nhưng điều mà người nhận chăm sóc là họ sẽ có được bao nhiêu giá trị từ món quà đó trong khoảng chừng thời hạn dài hơn. “Nói cách khác, hoàn toàn có thể sẽ không phải là cảnh tượng thật hào hứng khi ta tận mắt chứng kiến người bạn hay người thân trong gia đình mở quà, trong đó là gói thuê bao xem phim trực tuyến, thế cho nên ít có năng lực bạn tặng món quà đó. Nhưng người nhận hoàn toàn có thể thực sự thích nó, vì đó là món quà mà họ hoàn toàn có thể tận thưởng liên tục theo thời hạn .

Hãy quên sự độc đáo đi

Galak cũng cho rằng không nên quá bận tâm về việc phải tặng món quà độc lạ nhất. Đôi khi thứ mà nhiều người muốn có hoặc nhiều người khác có lại chính là điều mà người nhận muốn được tặng .Một nghiên cứu và điều tra cho thấy rằng tất cả chúng ta có khuynh hướng tập trung chuyên sâu vào những đặc thù và tính cách độc lạ của người nhận khi tất cả chúng ta mua quà cho họ .Nhưng tính đặc trưng thái quá này khiến tất cả chúng ta bỏ lỡ những góc nhìn khác về mong ước và nhu yếu của họ, điều này hoàn toàn có thể khiến tất cả chúng ta mua cho họ món quà xoàng hơn .Chúng ta cũng có khuynh hướng muốn mua những món quà khác nhau cho nhiều người khác nhau, ngay cả khi tổng thể họ đều thú vị hơn với cùng một món quà – và rất hoàn toàn có thể là họ thậm chí còn còn chẳng khi nào đem quà họ được tặng ra để so sánh .

Getty ImagesNguồn hình ảnh, Getty ImagesĐể tỏ ra mình là một người biết chọn quà, mọi người thường có tâm lý sai lầm đáng tiếc rằng cần phải phong phú những món quà, thậm chí còn kể cả khi phải quyết tử đi món quà tốt nhất, theo Galak .Bạn cũng thường không muốn mua thứ gì đó mà bạn đã có vì bạn không muốn làm tác động ảnh hưởng tới tính cá thể của mình .Vậy nếu bạn của bạn rất thích đôi giày thể thao của bạn thì sao ? Đừng tránh mặt tặng một đôi y hệt chỉ vì bạn muốn mình không bị ai đụng hàng .

Mua quà dựa trên sở thích chung

Để mua quà tốt hơn, giáo sư tâm lý học Dunn đề xuất kiến nghị ta khởi đầu với điểm chung mà bạn có với người nhận .Bà nói thay vì dựa sở trường thích nghi của riêng bạn và kiểm soát và điều chỉnh nó theo sự độc lạ giữa bạn và người nhận thì hãy tập trung chuyên sâu vào những điểm chung giữa hai người và chọn quà từ điểm chung đó .” Mọi người thường chọn đồ tốt cho chính mình tốt hơn so với khi chọn cho người khác, ” bà nói, ” thế cho nên nếu bạn có điểm chung với ai đó, hãy chọn thứ gì đó có cùng sự gắn bó, chính do thứ bạn thích có nhiều năng lực cũng là thứ người đó thích. “Để có một món quà thậm chí còn còn thuyết phục hơn nữa, hãy nghĩ về một sở trường thích nghi chung giữa bạn và người bạn muốn tặng quà, và mua thứ mà người nhận hoàn toàn có thể thưởng thức – ví dụ điển hình như vé ca nhạc hoặc lớp học nấu ăn .Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng món quà thưởng thức hoàn toàn có thể đưa bạn và người nhận đến gần nhau hơn, ngay cả khi bạn không cùng thưởng thức món quà với người nhận .

Hỏi họ muốn gì

Tuy nhiên, nếu bạn không có điểm gì chung, Dunn khuyên bạn nên hỏi người nhận xem họ muốn gì, hoặc mua quà có trong list mong ước của họ .Thật ra, nghiên cứu và điều tra cho thấy mọi người sẽ biết ơn nhiều hơn khi nhận được món quà họ nhu yếu so với những món quà họ không thích .” Mọi người muốn phát minh sáng tạo và gây giật mình cho người nhận, ” Dunn nói, ” nhưng tặng những món họ muốn thì vẫn tốt hơn. “Galak đồng ý chấp thuận rằng cách đơn thuần nhất để khiến một người hài lòng với một món quà là hỏi họ muốn gì .Đây không phải là một câu vấn đáp mà mọi người muốn nghe, ông nói, chính bới người ta cho rằng những món quà tốt cần phải gây ‘ giật mình ‘ – mặc dầu khoa học đã bác bỏ điều này .” Hỏi ai đó họ muốn gì được coi là điều cấm kỵ. Và đó là sự xấu hổ, ” ông nói. ” Sẽ là tốt hơn cho toàn bộ mọi người nếu tất cả chúng ta tặng những món quà mà người khác muốn. “

Đừng suy nghĩ quá nhiều

Cuối cùng, đừng do dự quá nhiều về việc tặng một món quà ‘ kinh điển ‘ : rất hiếm có món quà nào là thứ quà tặng thực sự tồi tệ .Getty ImagesNguồn hình ảnh, Getty ImagesTrừ khi một cái gì đó cực kỳ không tương thích, người nhận sẽ cảm thấy biết ơn ở một mức độ nào đó .Galak nói rằng trong suốt quy trình nghiên cứu và điều tra của mình, ông đã hỏi hàng ngàn người về những món quà họ nhận được và ông hiếm khi nghe ai đó nói về một món quà tồi tệ .Và ngay cả khi bạn tặng một món quà dưới chuẩn cho người thân thiết, sự lo nghĩ thận trọng của bạn vẫn hoàn toàn có thể cứu vãn tình hình. Đó là vì khi ai đó tặng một món quà tồi, nó sẽ khiến người nhận tâm lý về nguyên do tại sao người tặng lại chọn món quà đó .” Khi ai đó làm điều gì đó khó hiểu cần được lý giải – ví dụ điển hình như tặng một món quà tồi tệ – đó là khi bạn sẽ nghĩ đến việc họ đang nghĩ gì trong đầu, ” Nicholas Epley, giáo sư tại Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago vốn nghiên cứu và điều tra về cách tất cả chúng ta dựa vào quan điểm của người khác và đưa ra nhìn nhận, nói .

Nghiên cứu của ông cho thấy rằng nếu người nhận quà cảm thấy ít nhất bạn đã dành nhiều thời gian để lựa chọn, họ sẽ trân trọng công sức mà bạn bỏ ra để chọn một món quà mà họ không muốn cho lắm.

Nói cách khác, câu ngạn ngữ xưa ‘ quan trọng là thành ý ‘ thực sự hoàn toàn có thể đúng .Và ngay cả khi bạn không chọn được đúng món quà, vẫn sẽ có người cảm thấy tự do trong trường hợp này : đó chính là bạn .” Khi người tặng quà bỏ rất nhiều tâm lý vào một món quà, họ cảm thấy thân mật hơn với người nhận, ” Epley nói. ” Ngay cả khi người nhận không bị ảnh hưởng tác động nhiều trước sự chăm sóc này, người tặng vẫn sẽ bị. “

Source: https://mekoong.vn
Category: Dịch Vụ